06 JUN 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 1786 VIEWS 15 แชร์

มาส์คหน้าตอนไหนดี? บูสต์ผิวดูกระจ่างใส ล็อกผิวเด้งอิ่มน้ำทั้งวัน

อยากผิวดูเด้ง อิ่มน้ำ สุขภาพดี ควรมาส์คหน้าตอนไหนดี? ตอนเช้า หรือตอนกลางคืน? แล้วควรมาส์คหน้าก่อนลงเซรั่ม หรือทาครีม? เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

มาส์คหน้าตอนไหน ถึงจะเห็นผลที่สุด

หากถามว่ามาส์คหน้าตอนไหนดี? คำตอบคือ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ามาส์คหน้าตอนไหนดีที่สุด1 เพราะฉะนั้น การมาส์คหน้าจึงสามารถทำได้ทุกช่วงเวลาที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม การมาส์คหน้าตอนเช้ากับตอนกลางคืนก็มีวัตถุประสงค์ และเหตุผลที่แตกต่างกัน ดังนี้

มาส์คหน้าตอนเช้า

การมาส์คหน้าตอนเช้า เหมาะสำหรับการเตรียมผิวแต่งหน้า เพื่อให้ผิวพร้อมรับแสงแดด ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าแล้ว สารสกัดในมาส์คยังช่วยป้องกันผิวจากแสงแดด ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวดูสุขภาพดี กระจ่างใส รูขุมขนเล็กลง1 

มาส์คหน้าตอนกลางคืน

การมาส์คหน้าตอนกลางคืน หรือตอนก่อนนอน ถือเป็นช่วงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถใช้เวลาในการทำความสะอาดผิวก่อนมาส์คหน้าได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องรีบร้อนเหมือนช่วงเช้า สำหรับประโยชน์ของการมาส์คหน้าตอนกลางคืน คือช่วยฟื้นฟูผิวหลังจากโดนมลภาวะมาทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ฝุ่น ควันรถ อีกทั้งยังบำรุงผิวอย่างเต็มที่ในตอนหลับพักผ่อน อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมาส์คหน้าข้ามคืน เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้2

ควรมาส์คหน้าขั้นตอนไหนจึงจะดีที่สุด

ควรมาส์คหน้าขั้นตอนไหนจึงจะดีที่สุด

เราไม่ควรมองข้ามขั้นตอนการมาส์คหน้า เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีในการดูแลผิวแล้ว ยังลดโอกาสเกิดปัญหาผิวด้วย ซึ่งการมาส์คหน้ามีขั้นตอนสำคัญดังนี้

1. ล้างหน้าก่อนมาส์ค

ล้างหน้าด้วยเมกอัพรีมูฟเวอร์ และตามด้วยคลีนเซอร์ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก เครื่องสำอาง และครีมกันแดดออกจากใบหน้าให้สะอาด ป้องกันการอุดตันของสิ่งสกปรก และสารเคมี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย เป็นสิวง่าย และผิวมัน3

2. ใช้โทนเนอร์ปรับสภาพผิว

หลังจากล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์แล้ว หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่าสามารถลงมือมาส์คหน้าได้เลย แต่ไม่ว่าจะมาส์คหน้าตอนเช้า หรือมาส์คหน้าตอนกลางคืน แนะนำให้ทำความสะอาดผิวอีกขั้นตอนด้วยโทนเนอร์จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับสภาพผิวให้พร้อมกับการบำรุง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์มาส์คหน้าที่ใช้อีกด้วย3

3. ลงเซรั่มเพื่อบำรุงผิว

การทาเซรั่ม เป็นขั้นตอนการบำรุงผิวที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยบำรุงผิว เติมความชุ่มชื้น และช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ให้ผิวกระจ่างใสขึ้น3 แต่ถ้าถามว่า ควรมาส์คหน้าก่อน หรือทาเซรั่มก่อน? คำตอบคือ ควรทาเซรั่มให้เรียบร้อยก่อนมาส์คหน้า เพื่อการบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น การบำรุงผิวด้วยเซรั่ม จึงควรอยู่ในขั้นตอนก่อนการมาส์คหน้านั่นเอง

4. ใช้มาส์คหน้าล็อกผิวให้อิ่มน้ำ

สำหรับการมาส์คหน้า ต้องพิจารณาประเภทของมาส์คที่ใช้ เนื่องจากมาส์คมีหลายประเภท ทั้งแบบแผ่น ครีม เจล โคลน และแบบลอก โดยแต่ละแบบ มีวิธีใช้แตกต่างกันไปตามประเภท โดยถ้าเป็นแบบแผ่น ให้แปะไว้บนผิวหน้าไม่ให้มีฟองอากาศ ขณะที่แบบครีม เจล โคลน และแบบลอก ให้ทาบางๆ บนผิวให้ทั่วใบหน้า และรอบลำคอ เว้นรอบดวงตา และริมฝีปาก  

แล้วควรมาส์คหน้ากี่นาที และหลังมาส์คหน้าต้องล้างออกไหม? คำตอบคือ ควรมาส์คไม่เกิน 20 นาที หรือตามคำแนะนำของแต่ละผลิตภัณฑ์4 แต่ถ้าอยากล็อกผิวให้อิ่มน้ำ ควรเลือกใช้มาส์คหน้าที่มีสารสกัดกล้วยไม้นอบิเล่ ที่ทำให้ผิวดูชุ่มชื้น และมีสารสกัดจากดอกซากุระ ที่มีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิว ให้ผิวดูชุ่มชื้นขึ้น

5. มอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้น

มอยส์เจอไรเซอร์ เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และฟื้นฟูผิวให้ดูสุขภาพดีมากขึ้นแล้วควรมาส์คหน้า ก่อนหรือหลังทาครีม แน่นอนว่าคำตอบคือ ควรทาเซรั่ม ครีมบำรุงผิว และมอยส์เจอไรเซอร์หลังจากมาส์คหน้า4  

มาส์คหน้าทุกวันดีหรือไม่?

เพราะการมาส์คหน้าช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวกลับมาดูสุขภาพดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะเข้าใจว่ายิ่งมาส์คบ่อยยิ่งดี ซึ่งบางคนอาจจะมาส์คหน้าตอนเช้า และตอนกลางคืนทุกวัน

ในความจริงแล้ว การมาส์คหน้าเป็นประจำทุกวันไม่ใช่เรื่องผิด แต่เพื่อลดโอกาสเกิดการระคายเคือง แนะนำว่าให้ทำเพียงวันละ 1 ครั้ง โดยให้ทำครั้งละไม่เกิน 15–20 นาทีเท่านั้น เพราะหากปล่อยไว้จนแผ่นมาส์คแห้ง อาจทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และเกิดปัญหาผิวแห้งกร้าน อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ใช้มาส์คที่มีส่วนผสมของสารช่วยผลัดเซลล์ผิวก็ไม่ควรทำทุกวัน เพราะอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิว และอาการแพ้ได้2 

เคล็ดลับสำหรับการมาส์คหน้า

เคล็ดลับสำหรับการมาส์คหน้า

หลังจากที่รู้กันไปแล้วว่าควรมาส์คหน้าตอนไหนดี มาดูกันว่า ถ้าหากอยากให้การมาส์คหน้าเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง!

  • ล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนมาส์คหน้า
  • หากมาส์คหน้าครั้งแรก ควรสครับผิว เพื่อช่วยให้รูขุมขนสะอาด และเปิดรับการฟื้นฟูเต็มที่
  • ถ้าเลือกใช้มาส์คประเภทแผ่น เมื่อวางบนใบหน้าแล้ว ควรไล่อากาศ เพื่อให้แผ่นมาส์คแนบสนิทกับผิวหน้ามากขึ้น แต่กรณีใช้มาส์คประเภทครีม ให้ใช้แปรง หรือนิ้วเกลี่ยเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า อย่าถูใบหน้าเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้
  • การมาส์คหน้า ควรใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้น และเกิดการระคายเคือง แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าต้องมาส์คหน้ากี่นาที แนะนำให้ตรวจสอบคำแนะนำของผลิตภัณฑ์มาส์คหน้าก่อนใช้ทุกครั้ง

ข้อควรระวังก่อนมาส์คหน้า

สำหรับคนที่เพิ่งมาส์คหน้าเป็นครั้งแรก หรืออยากมาส์คหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะรู้ว่าควรมาส์คหน้าตอนไหนดีแล้ว ยังมีข้อควรระวัง ดังนี้

ล้างหน้าก่อนมาส์คทุกครั้ง

ไม่ว่าจะมาส์คหน้าตอนไหนก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องล้างหน้าก่อนมาส์คหน้าทุกครั้ง โดยเฉพาะการมาส์คหน้าด้วยมาส์คแบบแผ่น เพราะหากไม่ล้างหน้าให้สะอาด นอกจากจะขัดขวางไม่ให้สารสกัดซึมเข้าบำรุงผิวแล้ว อาจมีสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขน ซึ่งก่อให้เกิดสิวได้อีกด้วย5

อย่าลืมเลือกมาส์คที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า

เนื่องจากสภาพผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรเลือกมาส์คที่มีส่วนผสมให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง อย่างคนที่ปัญหาผิวแห้งกร้าน มีจุดด่างดำ ควรเลือกใช้มาส์คหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกล้วยไม้นอบิเล่ ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวกระจ่างใส เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว สารสกัดดอกกุหลาบดามัสก์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และ Vitamin C ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพื่อให้ผิวกระจ่างใส และปรับผิวให้ดูเรียบเนียน เพราะฉะนั้น จึงควรดูส่วนผสมของมาส์คให้ละเอียด

ไม่ควรมาส์คหน้าทิ้งไว้ตอนกลางคืน

ถึงการมาส์คหน้าตอนกลางคืนในช่วงก่อนนอน จะได้รับความนิยมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเสียดายมาส์ค ถึงขั้นปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง หรือทิ้งไว้ข้ามคืน แต่ควรมาส์คหน้าไม่เกิน 20 นาที หรือตามที่ผลิตภัณฑ์แนะนำ เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว และอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองตามมา

สรุป

การมาส์คหน้า สามารถมาส์คได้ทุกเวลาที่ต้องการ แต่การมาส์คหน้าตอนเช้าจะเหมาะสำหรับการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับแต่งหน้า เพิ่มความชุ่มชื้น และป้องกันผิวจากแสงแดด ส่วนการมาส์คหน้าตอนกลางคืนจะช่วยในการฟื้นฟู ซ่อมแซมผิวในช่วงนอนหลับพักผ่อน อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมาส์คหน้า และลดโอกาสเกิดการระคายเคือง ควรเลือกผลิตภัณฑ์มาส์คหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว ควรมาส์คหน้าไม่เกิน 20 นาที และปฏิบัติตามขั้นตอนการมาส์คหน้าอย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการแล้ว

Reference

  1. Voi. The Right Time To Wear A Face Mask, Better Morning Or Night?. voi.id. Published 13 Agustus 2023. Retrieved 14 May 2024.

  2. Cosmenet. มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? ชวนหาคำตอบ พร้อมทำความรู้จักมาสก์หน้าแต่ละประเภท. cosmenet.in.th. Published 17 July 2022. Retrieved 14 May 2024.

  3. Heydayskincare. What’s Actually The Right Order To Use Skincare Products?. heydayskincare.com. Retrieved 14 May 2024.

  4. Healthline. When Is the Best Time to Apply a Face Mask?. healthline.com. Published 31 August 2018. Retrieved 14 May 2024.

  5. ภูริตา บุญล้อม. คุณกำลังใช้มาสก์แผ่นแบบผิดๆ อยู่หรือเปล่า. thestandard.co. Published 1 September 2017. Retrieved 14 May 2024.